เช้าวันรุ่งขึ้นเก็บข้าวเก็บของ ขึ้นไปเชียงรายครับตามคำเรียกร้องของคุณย่าและแม่ของเจ้าโมเด็ม ตรงเป้าเลยคือ จะไปแม่สายและท่าขี้เหล็ก เพื่อไป shopping ที่เหลือให้ผมวางแผนเอาเองครับ ออกเดินทางกันตั้งแต่ 04.00 น.จากเชียงใหม่ไปเรื่อยๆครับ เพราะเช้านี้อากาศเย้นมากเหลือเกินอุณหภูมิเช้านี้ เกือบ 8 องศาเซลเซียส หมอกลงหนามากครับ ไฟตัดหมอกก็เอาไม่อยู่ต้องค่อยๆคลานขึ้นเขาไป แวะพักปั๊มน้ำมันรายทางไปเรื่อยๆ ถึงวัดร่องขุนเอาเกือบ 08.00 น. แวะพักสักเล็กน้อยเพื่อทานอาหารเช้าที่เตรียมมาแล้วจากที่บ้าน ครับ ด้วยความที่ไม่มีโปรแกรมจะไปที่ไหนต่อจึงไม่เร่งรีบ ที่จะต้องเดินทาง หลังจากเรื่อยๆที่วัดร่องขุนยามเช้าที่มากี่ที เจอหมอกลงทึบทุกครั้งเราก็ออกเดินทางต่อ เพราะเริ่มมีรถยนต์ของนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางมามากขึ้นเรื่อยๆแล้ว เดินทางถึงแม่สาย เกือบ 09.30 น. ตลอดเส้นทางเจอรถติดตลอดรับพอไปถึงก็ท้อแท้ใจเพราะคนต่อแถวทำใบผ่านแดนเยอะมากๆ จะใช้passport ข้ามไปก็ขั้นตอนยุ่งยากเพราะเข้าเมียนมาร์ ต้องขอวีซ่าและค่าใช้จ่ายสูงเมื่อเทียบกับทำใบผ่านแดน ( ต่างกันเกือบ 10 เท่า ) หลังจากรีรอและลังเล ก้ได้ยินเสียงจากป้ามอเตอร์ไซค์รับจ้างว่า จะพาไปทำใบผ่านแดนที่ว่าการอำเภอ คิดค่ารถพาไปแค่ 20 บาท เพราะที่นั่นคนไม่เยอะมากขนาดนี้ เราเลยได้เข้าไปเที่ยวที่ท่าขี้เหล็กสมความตั้งใจ เพราะมากี่ครั้งก็ไม่เคยไปถึง เจดีย์ชเวดากองจำลอง และเยี่ยมชมเมืองท่าขี้เหล็กเพราะเอาแต่ไปซื้อของและหิ้วของ คราวนี้ก็สมใจ ข้ามสะพานและผ่านด่านมาได้ไม่กี่อึดใจก็เจอไกด์และพนักงานขับรถ ( สามล้อเครื่อง ) ชวนไปเยี่ยมชมตามโปรแกรมที่ตั้งใจไว้ ก็ไม่รอช้าครับ ค่าใช้จ่ายเหมา 4 คนแค่ 200 บาท ซึ่งสถานที่ต่างๆก็อยู่ไม่ไกลจากด่านมากนักใช้เวลาแค่ 10นาทีก็ไปถึงครับ - สถานที่แรกคือ วัดพระหยก ครับ ที่นี่ตามข้อมูลไกด์จำเป็นบอกเราว่า พระประธานสร้างจากหยกของพม่า และ มีรูปบูชา ครูบาแสงหล้า เคารพอยู่ที่นี่ด้วย นอกจากนี้ยังพระพุทธรูปองค์เล็ก จำนวน 6 องค์ ที่อยู่ด้านหน้าองค์พระประทานพระหยก จะหันหน้ามองตามเรา ไม่ว่าเราจะเดินทางทางใดก็ตามอีกด้วยครับ - ห่างจากวัดธรรมยน ( วัดพระหยก ) ก็จะมองเห็นยอดเจดีย์ชเวดากอง ไม่ไกลมากนัก มีนักท่องเที่ยวไปนมัสการขอพรกันมากมาย ทั้งสรงน้ำพระพุทธรูปตามแบบฉบับชาวพม่า ทั้ง 7 วัน นอกจากนี้ก้มีจุดชมวิว สามารถมองเห็นเมืองท่าขี้เหล็กในมุมกว้างได้ - และตามโปรแกรมอื่นๆอีก 2-3 ที่ เช่นกะเหรี่ยงคอยาว , วัดจีน , วัดพม่า ซึ่งบ่ายๆอากาศร้อนมากเด็กๆดูเหนื่อยและกระหายน้ำจึงยกเลิกและเดินทางไปตลาดท่าขี้เหล็กและข้ามไปเดินไปมา ที่ตลาดดอยเวาและใกล้เคียง สรุปไม่ได้อะไรมากเลยครับ สำหรับผม เพราะดูไม่มั่นใจ ( ตอนแรกตั้งใจจะไปลองซื้ตัวรับสัญญานดาวเทียม Dreambox มาลองเล่นดู แต่ใจไม่กล้าพอเพราะราคาต่างกันไม่มากกับของมีประกัน หยิบจับหาซื้อง่ายกว่าที่แม่สาย เลยบายไปครับ ) หลังจากตะวันพ้นศรีษะมาไม่นานก็ได้เวลาลองอาหารไทยใหญ่ ข้าวซอยน้อยดู ก็รสชาดใช้ได้ครับ แต่ข้าวซอยบ้านเพื่อนคุณแม่อร่อยกว่าเยอะครับ และปิดท้ายทริปวันนี้ที่ เชียงแสน สามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งผมก็ได้อาศัยจังหวะนี้งีบเอาแรงก่อนขับยาวกลับเชียงใหม่กันในคืนนี้เลย ตามเป้าหมายเราตั้งใจกันว่าจะไปทานมื้อค่ำกันที่ร้านขาหมูกอยสะเก็ดแต่กว่าจะถึงก้คงปาเข้าไปเกือบ 2 ทุ่มๆ เด็กๆและคนสูงวัย คงบ่นกันระนาวเลยได้แต่พึงขนม 7-11 และก๋วยเตี๋ยวข้างทางรองท้องก่อนหัวถึงหมอนที่หางดง เอาเกือบ 4 ทุ่ม พรุ่งนี้เรามีแผนกันต่อทั้งภาคกลางวันและกลางคืน ( เมื่อไหร่จะได้นอนเล่นอยู่บ้านบ้างน่ะเนี่ย )

• cindynam

รูปนี้ก็สวยค่ะ

โพสเมื่อ 7 ม.ค. 52 เวลา 20:26

555

โพสเมื่อ 6 ม.ค. 52 เวลา 01:54

HDRนี่เอง รู้แล้วๆ555

โพสเมื่อ 6 ม.ค. 52 เวลา 01:44

555
    คนขับเป็นแมงทับ เรืองแสงได้ครับพี่

โพสเมื่อ 5 ม.ค. 52 เวลา 23:58
  • apotheker

รูปนี้ทำอะไรกะมันอ่ะ สีแปลกๆ สวยดี

โพสเมื่อ 5 ม.ค. 52 เวลา 23:53
    apotheker

เดี๋ยวอาทิตย์หน้าไปเหนือมั่ง

เดินสายหรือครับพี่ :)
    กลับจากทะเล ก็ขึ้นภูเขาต่อ

โพสเมื่อ 5 ม.ค. 52 เวลา 09:48
    northphar

มาเชียงรายไม่เห็นบอกกันเลย จะได้แวะไปหา เผื่อได้พากิน พาเที่ยว พาไปถ่ายรูปอ่ะครับ

ขอบคุณครับพี่ไก่
    รอบหน้าจะรบกวนแน่นอน

แต่รอบนี้ มีทีมงานติดตามไปเยอะเกรงใจพี่ไก่ ครับ

โพสเมื่อ 5 ม.ค. 52 เวลา 09:45

เดี๋ยวอาทิตย์หน้าไปเหนือมั่ง

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 21:59
  • jawmodem

สวยมากๆ อยากไปที่นี่เหมือนกันค่ะ

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 20:55
  • northphar

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 13:25
    nuchote

ทำไมไม่ค่อยมีคน
    ปกติวัดนี้คนจะตรึม

คนถูกไล่ไปอยู่นอกเฟรม ครับ 5555

จริงๆคือ ไปถึงเช้าครับ คนยังไม่เยอะเท่าไหร่ และตอนที่ไปถึงยังไม่เปิดให้เข้าครับ ต้องรอถึง 08.30 ก่อน

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 07:33

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 07:11

วัดพระหยก หรือวัดธรรมยน ครับ

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 06:20

พระประธานที่สร้างจากหยกพม่า ครับ

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 06:18
  • spras77

เพื่อนร่วมทางครับ อดที่จะถ่ายภาพน่ารักๆของการเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์แบบนี้ไว้ไม่ได้

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 06:16

เชียงราย หนาวมากกก ครับ
    เราตั้งอุณภูมิอัตดนมัติในรถไว้ เกือบ 26 องศา
    ตอนพักเข้าห้องน้ำ ขนลุกเกรียวเพราะเจออากาศเย็นเข้าอย่างจังครับ
    ส่งผลให้บ่ายๆมีอาการมึนเล็กน้อย

โพสเมื่อ 4 ม.ค. 52 เวลา 06:13

Root & Wing ( 2 ) : Tachilek ; Myanmar
โพสต์เมื่อ วันอาทิตย์ ที่ 4 มกราคม 2552
Short Url http://a.thaimultiply.com/tLmiD2