KTC-TBA 2010 ตะวันออกสุดริมโขง ณ ทอแสงโขงเจียม

โพสต์เมื่อ วันเสาร์ ที่ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 23:57 | เข้าชม 1,249 ครั้ง

ทริปรับลมหนาว ส่งท้ายฤดูฝนต่อเนื่องมาที่ ปลายสุดตะวันออกที่ริมฝั่งโขง พื้นที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี  ทริปนี้เราเลือกพักที่ทอแสงโขงเจียม ซึ่งเป็นรีสอร์ทเก่าแก่ในดินแดนแม่น้ำสองสี ที่เกิดจากการบรรจบกันของแม่น้ำสองสายคือแม่น้ำโขงและแม่น้ำมูล ดังที่มีคำกล่าวว่า " โขงสีปูน มูลสีคราม " และที่นี่...เราจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม อีกด้วย ( หากตื่นทัน )

เมื่อขับรถเดินทางเข้าสู่พื้นที่ อ.พิบูลมังสาหารแล้ว เราจะเจอป้ายบอกทางมา ทอแสงโขงเจียมตลอดเกือบทุกๆ 5 กิโลเมตร โดยจะต้องข้ามสะพานแม่น้ำมูลและขับรถไปตามป้ายบอกทางว่าไป ช่องเม็ก กระทั่งข้ามสะพานสุดท้ายได้ประมาณ 50 เมตร ก็เลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทางvud ราว 1-2 กิโลเมตร เราก็จะพบกับ  รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาและอีกด้านของที่พักติดกับแม่น้ำโขง

จอดรถและติดต่อที่พัก ซึ่งได้ติดต่อไว้ล่วงหน้าตามโครงการ  Thailand Boutique Award 2010 แล้ว ก็ได้รับการต้อนรับอย่างชื่นมื่นจากพนักงานที่นี่ด้วยน้ำดอกคำฝอยที่เย็นฉ่ำ ชื่นใจ

ที่นี่จอดรถได้สะดวกสบายและปลอดภัยด้วย รปภ. ตลอด 24 ชม. พร้อมกล้องวงจรปิด

พนักงานที่นี่ จัดการเกี่ยวกับเอกสารและห้องพักเรียบร้อยก็พาเราตรงสู่อาคารที่พัก
ซึ่งทางโรงแรมจัดห้อง Delux ซึ่งเป็นหัวมุมและมีระเบีงขนาดใหญ่ด้านข้างให้กับเรา

พื้นที่ภายในรีสอร์ท มีการตกแต่งในรูปแบบผสมผสานระหว่างไทย ขอมและบาหลี อย่างกลมกลืน

และส่วนของวิลล่า ก็ถูกจัดวางและตกแต่งแบบบาหลี โดยเฉพาะ

ที่ตั้งของ ทอแสงโขงเจียมจะอยู่ไม่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยว ชื่อดังต่างๆ เช่น ช่องเม็ก ชายแดนไทย - ลาวใต้ ( ที่ใช้เวลาเดินทางราว 30 -45 นาที ) ผาแต้ม , น้ำตกลงรู , สามพันโบก ซึ่งสถานที่ดังกล่าวล้วนแล้วแต่ใช้เวลาไม่นานหากจะเดินทางไปท่องเที่ยว โดยตั้งต้นจากทอแสงโขงเจียม

ห้องพักจะมี 2 รูปแบบหลักคือห้องพักที่อยู่บนตัวอาคารและในส่วน villas ที่แยกโซนไปทางด้านหลังของห้องอาหาร มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและมีอินเตอร์เนตความเร็วสูงให้บริการฟรีถึง ห้องพัก

เราลัดเลาะเดินไปตามทางเดิน ที่ร่มรื่นสู่อาคารที่ 1 ชั้น 2  " ห้องตาลสุม " ครับ

ไม่นานก็ถึงห้องพักครับ

ภายในห้องพักถูกตกแต่งแบบไทยๆ ครับ
มีฆ้อง ซึ่งเป็นสินค้า OTOP ของหมู่บ้านทำฆ้อง ในบริเวณใกล้เคียง ตกแต่งอยู่

ด้านข้าง มีระเบียงขนาดใหญ่ เพื่อการพักผ่อนและชมวิวริมโขง ที่สวยงามอีกแห่งครับ  ห้องหัวมุมจะมีโอกาสที่ดี ที่จะได้เห็นวิวริมโขง ผ่านกระจกในมุมมองที่กว้างและมีระเบียงขนาดใหญ่ โดยจะมีเพียง 8 ห้อง ในจำนวน 2 ตึก

หนังสือเล่มเดิมๆ ที่อ่านซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่รู้เบื่อกับบรยากาศดีๆ แค่นี้ก็ทำให้หายเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งสัปดาห์ ได้ครับ

แม่น้ำโขงที่เต็มฝั่งในช่วงนี้เป็นวิวที่แปลกตาสำหรับคนที่ชื่นชอบเกาะแก่ง ของน้ำโขงยามหน้าแล้ง

หลังจากเก็บกระเป๋า เรียบร้อยเราก็เตรียมออกไป  " ผาแต้ม "  กันครับ

พอถึงที่ ทอแสง เด็กๆก็ขอลงน้ำกันทันทีครับ ส่วนคุณแม่ของเค้าปลีกตัวไปสปาและนวดขา เนื่องจากเดินไกลมากที่ผาแต้ม

ใช้เวลาส่วนตัวจนพลบค่ำ ก็ได้เวลามื้อเย็น มื้อแรกที่โขงเจียมครับ

ที่ทอแสงโขงเจียม มีชื่อเสียงและขึ้นชื่อมากในเรื่องของอาหารครับ
หลายคนออกไปทานข้างนอกแล้วไม่ประทับใจในรสชาดของอาหาร
และหลายคนซึ่งพักอยู่ที่รีสอร์ทหรือโรงแรมอื่น ก็ขับรถมาทานอาหารเย็นที่นี่ครับ

- รสชาดอร่อย
- วิวริมโขงยามเย็นและพลบค่ำ สวยมากครับ
- พนักงานดูแลเป็นอย่างดี
- ราคาตามมาตรฐานร้านอาหารในตัวเมือง ครับ

ตลอด 3 วันสำหรับมื้อเย็นที่นี่ เราฝากท้องไว้กับ Cafe de Khong  ครับ

แน่นอนครับว่า มื้อเช้าด้วยเช่นกัน
ที่นี่มีอาหารหลากหลาย แต่ที่ขึ้นชื่อและไม่ควรพลาดคือก๋วยจั๊บญวน เมืองอุบล ครับ น้ำซุปหวานและกลมกล่อม

ก่อนอื่นก็กาแฟโบราณ และปาท่องโก๋ร้อนๆเนื้อนุ่มๆ รองท้องก่อนก็ดีไม่น้อยครับ