ขับรถเที่ยวไทย :From Pakchom ( ปากชม ) with Love

โพสต์เมื่อ วันเสาร์ ที่ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 23:21 | เข้าชม 1,265 ครั้ง

ขับรถเที่ยวไทยครับ ทริปนี้พาท่องดินแดนยูโธเปียแห่งใหม่
เมืองปากชม จ.เลยครับ

ปากชม เป็นอำเภอชายแดนเล็กๆอีกแห่งของจังหวัดเลยครับ
เป็นพื้นที่ ที่ไม่เป็นที่รู้จักและมีฐานะเป็นเพียง " เมืองทางผ่าน " ของนักท่องเที่ยวเท่านั้น

ริมถนนเล็กๆบนเส้นทางสาย 211 จากเชียงคานราว 40 กิโลเมตรนั้นคือที่ตั้งของ เมืองปากชม ครับ เมืองแห่งนี้เงียบสงบและมีทรัพยากรที่มีคุณค่าทางด้านธรรมชาติและการท่อง เที่ยวรออยู่มากมาย หลายที่เป็นทำเลที่เหมาะกับการพักผ่อน

ยามหน้าฝนชุกแบบนี้และอาจจะรวมไปถึงช่วงฤดูหนาวด้วย ที่ปากชมน่าจะเป็นอีกแห่งที่มีบรรยากาศสวย และโรแมนติคท่ามกลางธรรมชาติแท้ๆครับ

ยามฝนลงเรื่อยๆ แบบช่วงเวลานี้เราจะมีโอกาสมองข้ามฟากไป   จะเห็นหมอกไหลเอื่อยๆตกลงมาจากยอดเขาฝั่งประเทศลาว ซึ่งตรงข้าม ตลอดเวลา

วันเวลาที่นี่ อาจจะมีความหมายมากกว่าคำว่า เดินช้า
เผื่อเวลาอีกสัก 1-2 วันเพื่อเดินทางต่อจากการพักผ่อนที่เชียงคาน มานอนเล่นเอกขเนกที่นี่ครับ " ปากชม "

ที่นี่ไม่มีความสะดวกสบาย
ไม่มีที่พักสุดฮิป
ไม่มี 10 สถานที่หรืออาหาร10 อย่างที่มาแล้วจะต้องทำ หรือจะต้องทาน

แต่ที่นี่มี

ความจริงใจและมิตรภาพในแบบที่ไม่ใส่สีสันฉูดฉาดแบบลูกกวาด
ที่พบเจอในสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่เนรมิตขึ้นมาได้ด้วยเงิน แม้กระทั่งมิตรภาพที่ต้องซื้อด้วยเงิน

หากคุณชื่นชอบ ที่จะทำความเข้าใจตัวเองและชอบที่จะทำความเข้าใจโลกในมุมที่เปลี่ยนไปบ้าง ลองเดินทางมาที่นี่อย่างสงบ ที่ " ปากชม

ด้วยระยะทางจาก เชียงคาน ถึง ปากชมเพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น
อีกทั้งถนนโดยรวมในวันนี้บนสาย 211 ได้ถูกปรับให้ราบและเรียบเกือบตลอดเส้นทางแล้ว ( มีบางช่วงที่แย่ )

เมืองเชียงคาน ในวันนี้ยังสวยสดและงดงามอยู่ในใจผมเสมอ เหมือนทุกครั้งที่ได้ไปเยี่ยมเยือน แต่คราวนี้มีข้อความ ที่ขอถ่ายทอดจากความรู้สึกเล็กๆในใจถึงน้องสาวคนนี้ " อีกสักครั้ง "

---------------------------------------------------------------------------------

จะมากี่หน วนกลับมากี่ครั้ง
หลายอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป
ขณะที่บางอย่างได้เปลี่ยนแปลง

ถึงน้องสาวที่น่ารักของผม " เชียงคาน "

เชียงคาน กับ ผมรู้จักกันมานานครับ
จากสาวน้อยที่น่ารักซึ่งผมคุ้นเคย วันนี้เธอโตขึ้นเป็นสาวแรกดรุณซะแล้ว
มีหนุ่มๆคอยเทียวไล้เทียวขื่ออยู่ไม่วางวาย

สาวน้อยของผมวันนี้เธอเริ่มแต่งหน้า ตาปากและเขียนคิ้วเป็นแล้วครับ
ดูดีไม่น้อยเลยทีเดียว " น้องสาวของเรา "

ผม แวะไปเยี่ยมเธอรอบนี้ไม่หวังจะพูดคุยอะไรกับเธอมากครับ เพราะเธอคงจะง่วนอยู่กับการทำหน้าที่เจ้าของบ้านที่ดี ในการต้อนรับเพื่อนๆจากหลายหลายสารทิศ ที่แวะเวียนมาทำความรู้จักและพูดคุยกับเธอ

แต่

ผมไปนั่งเล่นกับพี่ น้อง และคนที่ดูแล คอยประคบประหงมเธอแทนครับ
หลายคนทิ้งเธอไปให้คนอื่นจากแดนไกล มาดูแลเธอแทนซะแล้ว
ดังนั้นเที่ยวนี้ผมจึงเจอคนสำเนียงคนต่างถิ่น มานั่งพูดคุยกับผมแทน

แต่ไม่เป็นไรครับ พี่น้องคนอื่นๆ ที่ดูแลเธอมานาน ยังคงอยู่
ผมเชื่อว่า พวกเค้าเหล่านั้นดูแลเธอได้แน่ๆ
แม้เธอจะต้องโตขึ้นอีกมากน้อยเพียงไรก็ตาม

คนแบบผมคงได้แต่ห่วง และต้อง " เข้าใจ " การพัฒนา
แม้วาทกรรมการพัฒนา ที่ถูกประเคนเข้ามาหลายอย่างผมว่า
มันไม่น่าจะเหมาะกับหลายพื้นที่ในประเทศไทย เลยแม้แต่นิดเดียว
รวมถึงที่เชียงคานด้วย

ได้ แต่หวัง " ปาย โมเดล " จะไม่ถูก " ผู้ปกครองร่วมคนใหม่ " ที่กำลังย่างเท้าเข้ามาจะยกมาวาง และใช้กับเชียงคาน โดยไม่ดูบริบท ไม่ดูความเป็นจริงและความเหมาะสม เหมือนที่ผมและหลายคนพอจะเห็นและสัมผัสได้บ้างประปราย

ระลึกถึงน้องเสมอ

ขอแวะทักทายเธอเพียงเล็กน้อย
แล้วเราก็มุ่งหน้าสู่ปากชมกันทันทีครับ
บรรยากาศ 2 ข้างทางยามฝนชุกแบบนี้
น้ำโขงสีเข้มขึ้น และเต็มฝั่งอยู่ตลอดเวลา

ใช้เวลาลัดเลาะ และเลี้ยวไปตามถนน
ผ่านบ้านหาดเบี้ย ที่ในวันนี้ไม่มีเบี้ยวางให้เห็นอีกแล้ว
เราก็จะพบ ทางเข้าที่ทำการด่านชายแดน ครับ

เป็นจุดผ่านแดนบ้านคกไผ่ สำหรับข้ามไปทางลาว บ้านวัง ครับ
จุดแห่งนี้ยกระดับขึ้นเป็น จุดผ่านแดนถาวรแล้วครับ
สามารถข้ามไปมาได้โดยใช้ ใบผ่านแดน ครับ

ด้วยความตั้งใจครับ
จะแวะไปเดินเล่นที่บ้านวัง ฝั่งสปป.ลาว สักเล็กน้อย
จึงเลี้ยวรถเข้าไปเพื่อติดต่อทำเอกสารใบผ่านแดนครับ

ที่นี่เป็นด่านชายแดนเล็กๆ
แทบจะมีมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจน้อย
การค้าขายไม่ได้คึกคักมากมาย
การข้ามไป มา ส่วนใหญ่จึงเป็นแต่คนท้องถิ่นเท่านั้น

วันนี้คนไม่คึกคักครับ ทั้งๆที่ปาเข้้าไปถึงช่วงสายๆของวันหยุดแล้ว

ที่ทำการด่านชายแดน ยามสายวันอาทิตย์ครับ

ทำเอกสารต่างๆ ที่ห้องนี้ครับ

เพิ่มเติมต่อตามลิงค์ได้เลยน่ะครับ