รถเช่า Honda Freed Mini MPV 1.5 สำหรับ 6 - 7 ที่นั่ง ในภูเก็ต

โพสต์เมื่อ วันเสาร์ ที่ 8 มิถุนายน 2556 เวลา 22:28 | เข้าชม 5,773 ครั้ง

ทริปนี้พาเที่ยวภูเก็ต ครับแต่ขออนุญาตนำเสนอเฉพาะที่พักและรถเช่าเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนที่ เดินทางมาเที่ยวภูเก็ต ครับ ด้วยว่าสถานที่ท่องเที่ยวมากมายของภูเก็ต ในหลากหลายมุมมองได้ผ่านตามเพื่อนห้องบลูมามากมายแล้วน่ะครับ ผมขอถือโอกาสนำเสนอ consumer review รถเช่าและที่พักในรูปแบบสำหรับครอบครัวใหญ่ 6-7 คน / ทริป ครับ

รถเช่า
ที่ มีโจทย์ว่า มีคณะร่วมทางไปด้วยเป็นครอบครัวใหญ่ 6-7 คน เด็กเล็กอีก 2-3 คนเลือกที่จะขับเองและไม่ต้องการใช้รถตู้ สุดท้ายมาลงตัวที่  Honda  FREED จากบริษัทรถท้องถิ่นแห่งหนึ่งครับ

ที่พัก

ที่พักในภูเก็ต มีให้เลือกมากมายตามความต้องการครับ แต่สำหรับทริปนี้มีโจทย์ว่าเป็นครอบครัวขนาด 6-7 คน และช่วงกลางคืนมีสังสรรค์และเด็กๆเรียกร้องขอสระว่ายน้ำ และหากมีบรรยากาศแบบส่วนตัวแบบ villa ได้ยิ่งดีครับ

สุดท้ายมาลงตัวที่ Laila Pool Village  อ่าวยนต์ แหลมพันวา ครับ

ทริปนี้ใช้บริการของแอร์อเชีย ครับ
กว่าจะมาถึงภูเก็ตก็ราวๆเกือบ 2 ทุ่ม
น้อง สาวซึ่งมาก่อนล่วงหน้า 1 วัน เค้าติดต่อเช่ารถไว้กับ Biz Car โดยใช้ vc  ซึ่งของ บ.นี้เรตราคาเท่ากันหมดครับและราคาน่าสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดยาวหรือวันธรรมดาครับ

แต่หากมาถึงสนามบินหรือ จุดรับรถซึ่งนัดหมายกันไว้เกินเวลา 18.00 น. จะต้องใช้ค่าล่วงเวลา ครับ ( 300 กว่าบาท ) โดยช่วงเวลาทำงานคือ 08.00 - 18.00 น.

ทริปนี้จัดไว้อย่างหลวมๆครับ ด้วยว่ามีทั้งเด็กเล็กๆ เด็กกำลังโตและผู้สูงอายุ จึงเน้นสบายๆ นอนๆ กินๆและเที่ยวบางจุดเป็นหลัก

ขออภัยที่จะไม่ได้ลงภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในภูเก็ตน่ะครับ

ไปๆมาๆ 4 วัน 3 คืน สำหรับผม และสำหรับครอบครัวของน้องสาว 5 วัน 4 คืน ก็เกือบทั่วภูเก็ตครับ

เมื่อ ผมเดินทางมาถึงก็ไปรับรถซึ่งได้ติดต่อกันทาง e-mail ไว้ล่วงหน้าครับ เป็นของ บ.รถเช่าท้องถิ่นที่อยู่หน้าสนามบิน เจ้านี้มีรถขนาดที่ผมต้องการไว้ 3 รุ่นครับ คือ

Fortuner , Avanza และ Freed โดยที่เราขออนุญาตข้ามรถตู้ไปครับ ราคาไล่เลี่ยกันครับ โดยต่างกันในแต่ละรุ่น 200 บาท
( โดย F = 1800 / day , A = 1400 /day และ F = 1600 /day  ครับ )

ผมเลือกจองฟรีดมาล่วงหน้าครับ

ด้วย ว่า นั่งกัน 6-7 คนนี้หารถเช่ายากมากๆ  vc  ที่มีขายตามเวบไซต์ต่างๆก็ไม่ค่อยมี นานหลุดมาทีก็ราคาสูงมากราคา 2 พันกว่าๆ / วันกันเลยทีเดียว และหากจะใช้รถตู้ขับเองก็ไม่สะดวก และถนนในเมืองูเก็ตค่อนข้างแคบและเล็ก ผมซึ่งไม่เคยขับรถตู้มาก่อน คงไม่สนุกแน่ๆ

สุดท้ายก็มาได้รถท้องถิ่นที่นี่ครับ จากพื่อนชาวบลูท่านหนึ่งแนะนำไว้ให้
ซึ่ง บ. นี้บริการค่อนข้างดีครับ มารอรับหน้าสนามบิน และพาไปรับรถและทำสัญญาที่ บ. ซึ่งอยู่หน้าสนามบิน แล้วผมจึงกลับมารับครอบครัวอีกครั้ง

ขั้นตอนไม่ยุ่งยากครับ ขอเอกสารส่วนตัว สำเนาบัตร สำเนาใบขับขี่ และบัตรเครดิตประกันไว้ล่วงหน้า ครับ

ตรวจสอบรอบรถและเซนเอกสารรับมอบรถ ดึกๆมองไม่เห็นรอยหรอกครับ จนท.เค้าก็พาเดินดูรอบรถ เน้นรอยใหญ่ๆ ชัดเจนมากกว่า

สัมผัส แรกสำหรับฟรีด คือ ทัศนวิสัยในการขับที่ดีมากๆ ครับ  แน่นอนครับว่าสภาพแบบนี้ขับขี่ในตัวเมืองภูเก็ตสบายมาก คือคนขับมองเห็นหน้ารถชัดเจน ด้วยว่าตำแหน่งนั่งของเบาะที่สูงและหน้ารถที่สั้นเองด้วยแล้วนั่นเองครับ

ภายในโล่งและสูงโปร่ง แน่นอนว่าความรู้สึกไม่อึดอัดคือจุดเด่นของฟรีดอีกประการครับ

แต่ เมื่อรับทุกคนขึ้นรถเพื่อจะเข้าไปที่โรงแรมแล้วนั้นพบว่าจำนวนคนที่ประกอบ ด้วยผู้ใหญ่ 6 คนรวมผมซึ่งทำหน้าที่ขับรถด้วย เด็ก 5-8 ขวบ 3 คนแล้วนั่งได้ค่อนข้างสบายครับ ( สำหรับระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก ) ซึ่งเพียงพอสำหรับเดินทางท่องเที่ยวแต่ละวันในภูเก็ตครับ

ด้วยภายใน ที่ออกแบบให้เดินไปมา และสับเปลี่ยนตำแหน่งได้ง่าย ( สำหรับเด็กๆ ) และจุดเด่นคือประตูบานหลังที่เลื่อนเข้า ออกนั้นง่ายในการขึ้นมากๆครับ

ผมจัดแจงติดตั้ง Mobile GPS  เรียบร้อยและขนกระเป๋าขึ้นรถจนหมด ก็ออกเดินทางจากสนามบินสู่ที่พักซึ่งได้จองไว้ครับ

ถึง ตรงนี้ลำบากแล้วครับ กระเป๋าจำนวนทั้งสิ้น 10 ใบ โดยเป็นใบใหญ่จำนวน 2 ใบ ใบขนาดกลางอีก 3 ใบ ที่เหลือเป็นกระเป๋าเป้และกระเป๋าขนาดเล็กถูกวางเรียงราย ซ้อนกันจนบังกระจกด้านหลังและกินพื้นที่นั่งตอนกลางใน้องโดยสารครับ

ดัง นั้นเมื่อนั่งเต็มทุกที่นั่งแล้ว ไม่มีที่เก็บของและกระเป๋าแน่นอนครับ ด้วยว่าพื้นที่หลังรถน้อยนิดเหลือเกิน ต้องเบียดๆกันไปในช่วงแรกและวันสุดท้ายที่จะกลับ

เป็นอีกข้อที่จะต้องพิจารณาครับ

ในช่วงเดินทางท่องที่ยวในทุกวัน ที่ไม่มีกระเป๋าติดรถมาด้วยนั้น ค่อนข้างสายในแง่การโดยสารครับ

แม้ จะมีคนนั่งเต็มพิกัด แต่ก็มีบรรยากาศที่ดี ไม่อึดอัดเพราะหลังคารถค่อนข้างสูง และกระจกโดยรอบรถที่กว้าง อีกทั้งกระจกตอนหน้าที่บานใหญ่ช่วยทำให้ภายนอกรถที่ดูเล็ก และในทางเทคนิคจะใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกันกับ jazz ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกอึดอัดเมื่อต้องนั่งถึง 6 คนครับ

ระบบทำความเย็นภายในรถ ก็เย็นฉ่ำทั่วทั้งคันในเวลาอันรวดเร็วแม้จะจอดรถตากแดด ( ไม่มีแอร์ในตอนหลังของรถน่ะครับ )

ที่นั่งในแถวที่ 2  ไม่เป็นปัญหาในการขึ้นลงครับ
แต่ในแถวที่ 3 นี่บ่นกันขรมเลยครับ เพราะเข้า ออก ลำบากต้องใช้วิธีเลื่อนและพับเบาะ

รถเช่ารุ่นนี้เป็นรุ่น s ซึ่งเป็นพิกัดที่ต่ำสุดของรุ่นน่ะครับ นั่นคือ ไม่ใช่ประตูดูดไฟฟ้า ในตอนท้าย แต่ยังคงเป็นเกียร์ ออโต้ ครับ

การเข้า ออกและขึ้นลงแบบนีได้ประโยชนืมากในการเดินทางในพื้นี่รถติด และถนนมีขนาดเล็กอย่างในตัวเมืองภูเก็ต

คือ นอกจากมีวงเลี้ยวที่แคบ เข้าออก จอดริมบาทวิถีที่สะดวกเหมือนรถขนาดเล็กแล้ว การเข้า ออกยิ่งง่ายและสะดวกเพียงเลื่อนประตูรถ ( คล้ายกับรถตู้ ) ก็สบายแล้วครับ

การตะลอนขึ้นลงเนินเขา ทั่วเกาะภูเก็ตเมื่อมีคนนั่งเต็มลำนั้น
สำหรับฟรีดแล้ว เหนื่อย ครับ

เรี่ยว แรงมีน้อยมาก ต้องใช้เวลาค่อยๆไต่ขึ้นไป แน่นอนเมื่อต้องใช้งานในสภาพนี้อาการกินน้ำมันตามมาด้วยอย่างแน่นอน ( แม้ฟรีดจะเติม E20 ได้แต่ที่ภูเก็ตหาปั๊มเติมได้ยากมากครับ )

อีกทั้งจังหวะเร่งแซง ทำได้ลำบากมากครับด้วยว่าพลกำลังที่น้อยนิดแต่ต้องบรรทุกคนถึง 6 คน แน่นอนว่าหมายถึงความปลอดภัยในจังหวะคับขันเช่นกันครับ

แต่ทั้งหมด ทั้งมวล หากจะไปเรื่อยๆ คิดถึงครอบครัวใหญ่ที่มากับเราทั้งหมด ที่เราต้องดูแลแล้วนั้น สิ่งต่างๆที่เป็นข้อด้อยเรื่องพละกำลังนั้น ไม่สำคัญเลยครับ

เนินจะสูงแค่ไหน ชันแค่ไหน ในภูเก็ต ฟรีดก็ขึ้นถึงครับ เพราะได้ลองมากันแล้ว แต่อาจจะไม่ทันใจ แต่ค่อยๆไปถึงแน่นอนและปลอดภัยอีกด้วย

ส่วนจังหวะแซงนั้น ไม่แน่ใจก็ค่อยๆไปครับ

สรุป

ฟรีดสำหรับ 6 คนและกระเป๋าอีกจำนวนหนึ่งรวมทั้งเด็กๆอีก 3 คน ทั่วภูเกตนั้นเพียงพอละไปได้อย่างสะดวกสบายครับ

การบริการของ บ.รถเช่า

เป็น ไปตามมารฐานทั่วไปครับ ไม่เรื่องมาก ไม่โกงและไม่มีเล่ห์เหลี่ยมใดให้กังวลใจครับ  หลังจากส่งคืนรถก็คืนเอกสารทั้งหมดให้ครับ และพนักงานบริการดี

แต่หากจะถามถึงมาตรฐานที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับรถเช่าแบรนด์ดังที่เคยใชบริการนั้น

ความสะอาดของรถในตอนรับรถ

ที่ นี่รถอาจจะไม่สะอาดเท่าครับ ทั้งภายในและภายนอก ( ในช่วงที่รับรถมา ) และสภาพรบางอย่างไม่สมบูรณ์เช่น คันที่ผมได้รับมานั้นไม่สามารถใช้เครื่องเล่น CD ของรถได้  ไฟเพดานในรถตอนหน้าไม่ติด

การบริการ
พนักงานบริการดีครับ ติตด่อทาง e-mail ได้สะดวกและตอบกลับเร็ว และเมื่อไปถึงที่แล้ว หากต้องโทรศัพท์ติดต่อพนักงานในสำนักงานก็รวดเร้ว แก้ไขปัญหาได้เป็นที่พอใจครับ

บริการอื่นๆเพิ่มเติม
เช่นแผนที่ ,น้ำดื่มติดรถ , กระดาษทิชชู่  ไม่มีให้ครับ มีเพียงรถเปล่าเพียงอย่างเดียวครับ อ้อ ราคาเช่าของรถรวมประกันเรียบร้อยหมดแล้วน่ะครับ

ไม่สามารถรับรถที่สนามบินได้ในทันที ต้องวิ่งไปที่บริษัทซึ่งอยู่หน้าสนามบิน จึงอาจจะเสียเวลาเล็กน้อย แน่นอนว่ารวมไปถึงกรส่งคืนรถด้วยเช่นกัน ที่ต้องวิ่งไปส่งคืนบริษัท